Nguyên nhân thất bại của nền kinh tế thị trường


Các thông tin không hoàn hảo (thông tin không đối xứng)
      Trên thực tế thị trường không chỉ thất bại trong việc cung cấp hàng hóa công cộng mà còn không thành công ngay cả trong việc cung ứng một số hàng hóa tư nhân khi không có được nguồn thông tin hoàn hảo hay gọi là thông tin không đối xứng. Đó là những trường hợp thị trường xuất hiện một bên nào đó tham gia thị trường (người mua hoặc người bán) có thông tin đầy đủ về các đặc tính sản phẩm hơn so với bên kia.

Nguyên nhân thất bại của nền kinh tế thị trường

      Chẳng hạn như, trong thị trường y tế, người bán (bác sĩ) không có nhiều sản phẩm mà anh ta bán hơn người mua (bệnh nhân); hoặc trong thị trường báo hiểm người mua (những khách hàng đến mua bảo hiếm) biết rõ về xác suất xảy ra tình huống rủi ro hơn là người bán (công ty bảo hiểm). Những khó khăn trong việc thu thập thông tin đã có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của nhiều thị trường, khiến các nguồn lực được phân bổ quá nhiều hoặc quá ít cho thị trường đó so vởi mức hiệu quả xã hội. Ngoài ra nó còn tạo động cơ cho bên có thông tin đầy đủ hơn lợi dụng lợi thé này để thu lợi cho mình trên sự thiệt thòi của bên kia.
Sự bất ổn định của nền kinh tế
       Kinh tế thị trường thường mang tính chu kỳ rất rõ nét, sự vận hành mang tính chu kỳ đã khiến lạm phát và thất nghiệp cũng như những bất ổn định khác đã trở thành căn bệnh cố hữu cho nền kinh tế này, và gây rất nhiều tổn thất cho xã hội. Bản thân thị trường đã gây ra những hiện tượng trên nên “bàn tay vô hình” cùng trở nên bất lực trong việc giải quyết các vấn đề thời gian dài, khi đó chưa khắc phục được sự bất ổn này lại nảy sinh các bất ổn khác và nền kinh tế trở nên rối loạn hơn.
      Như vậy, nền kinh tế thị trường có nhiều ưu thể, nhưng nó cũng không phải là lý tưởng như nhiều người mong muốn, rất nhiều hạn chế từ cơ chế điều tiết của thị trường gây ra và những hạn chế đó đã đem đến hậu quá không nhỏ đối với nền kinh tế. Đó là những cơ sở rất quan trọng để nghiên cứu một vấn đề không kém phần quan trọng trong lý luận vá thực tiễn ở phần lớn các quốc gia trên thế giới hiện nay: vấn đề vai trò và nội dung can thiệp của chính phủ trong nền kinh tế thị trường.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quy luật kinh tế