Ổn định kinh tế vĩ mô


      Những mục tiêu vĩ mô của của mỗi quốc gia đều muốn đạt được, đó là: tăng trưởng kinh té nhanh, ổn định kinh tế, thực hiện công bằng xã hội và cải thiện cán cân thanh toán. Ngày nay, khi khoa học kinh tế đã phát triển mạnh, loài người đã có nhận thức đầy đủ hơn về nguyên nhân gây ra lạm phát, thất nghiệp và tất cá các bất ổn định khác được tiềm ẩn từ cơ chế hoạt động của thị trường cũng như khả năng can thiệp chủ động của nhà nước để khắc phục các hiện tượng đó. 

Ổn định kinh tế vĩ mô

       Vì thế, Nhà nước hiện nay có trách nhiệm không để tái diễn các cuộc suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế trầm trọng như những năm 30 của thể kỷ 20 nữa. Đẻ thực hiện được chức năng này, Nhà nước chú động xác định các hoạch định phát triển để hưởng nền kinh tế hoạt động theo các mục tiêu định sẵn và đưa ra các chính sách kinh tế vĩ mô để thực hiện.
       Đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế.
       Trong những năm gần đây, thương mại và tài chính quốc tế trở nên hết sức quan trọng. Do đó nhà nước đóng vai trò là đại diện cho quyền lợi quốc gia trên các diễn đàn quốc tế, và đàm phán các hiệp định cùng có lợi vởi quốc gia khác trên thế giới. Các lĩnh vực thường xuất hiện trên các diễn đàn kinh tế quốc tế và nhà nước cần thiết phải thực hiện chức năng đại diện cho quốc gia như: đàm phán về các hiệp định tự do hoá thương mại song phương và đa phương; đàm phán, ký kết các chương trình hỗ trợ quốc tế, giúp cải thiện cuộc sống cho người nghèo; phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô theo xu hưởng toàn cầu hoá và liên kết kinh tế các nước trên thể giới và khu vực; phối hợp bảo vệ môi trường thể giới ở những khu vực mà nhiều nước cùng sử dụng hay cùng chịu ảnh hưởng lan toả của ô nhiễm.