Những thất bại có thể xảy ra khi nhà nước can thiệp


       Sự can thiệp của nhà nước là yếu tố cần thiết trong nền kinh tế thị trường. Tuy vậy, nhà nước cũng không phải là liều thuốc vạn năng cho tất cả những khó khăn của thị trường và một số thất bại trong quá trình thực hiện sự can thiệp của nhà nước có thể xảy ra. Những thất bại chủ yếu được thể hiện dưới đây:

Những thất bại có thể xảy ra khi nhà nước can thiệp

(1)       Thiếu thông tin
        Một chính sách can thiệp muốn thực sự hữu hiệu thì cần phải có đầy đú thông tin về thị trường. Tuy nhiên, nhà nước cũng đứng trưởc tình trạng thông tin không đầy đú, khiến nhiều khi sự can thiệp của nhà nước không chính xác hoặc thiếu thực tiễn, chăng hạn như khi Nhà nước trợ giúp cho người nghèo, nhưng do không có đầy đủ thông tin về tình trạng nghèo đói ở các địa phương hoặc những nhu cầu bức thiết của họ nên kết quả có thể trợ cấp không đúng dối tượng, vừa làm lãng phí ngân sách quốc gia, vừa làm trầm trọng hơn sự phân hoá thu nhập trong xã hội.
(2)       Thiếu khả năng kiểm soát phản ứng của cá nhân
        Nhà nước nhiều khi không lường hết được cá nhân sẽ phản ứng như thể nào trước những đổi thay về chính sách do mình đề ra. Một khi sự phản ứng của cá nhân đi theo chiều hưởng mà các nhà hoạch định chính sách chưa dự kiên thì chính sách có thể không đạt được hiệu quả mong muốn hoặc trở thành thất bại. Chẳng hạn như Nhà nước thực hiện chính sách cho vay vốn đối vởi người nghèo để giúp họ có thể tự vươn lên xoá đói giảm nghèo. Tuy vậy, điều đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong nếp sống, sinh hoạt của người nghèo do sử dụng tiền trợ cấp không đúng vởi mục tiêu cần đạt tới.
(3)           Thiếu khả năng kiểm soát bộ máy hành chính quan liêu
        Để có một chính sách cho xã hội thường phải trải qua một quá trình phức tạp với nhiều khâu, bước trung gian. Mặt khác, đề báo đảm các văn bản chính sách có hiệu lực phái có một hệ thông các cơ quan chấp pháp bao gồm nhiều bộ phận khác nhau. Nhiều khi, do sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các cơ quan này hoặc do không có sự nhất quán về phương hưởng hành động của các cơ quan nhà nước đã khiến các chính sách của chính phủ trở nên không có sức sống trên thực tế.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thu nhập bình quân đầu người