Những công cụ can thiệp của nhà nước


      Để khắc phục được những thất bại có thể xảy ra, và thực hiện sự can thiệp có hiệu quả, cần phải có sự tổ chức tốt sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế thị trường, thông qua việc sử dụng tốt bốn công cụ can thiệp chú yểu sau đây:

Những công cụ can thiệp của nhà nước

(1)           Hệ thống pháp luật và những quy định dưới luật
     Nhà nước xây dựng và thực hiện đúng đắn, đồng bộ hệ thống pháp luật và những văn bản dưới luật đế tiến tởi quản lý bằng pháp luật. Việc sử dụng công cụ pháp luật, giúp nhà nước quản lý, điều tiết hành vi kinh doanh của các doanh nhân, điều tiết được hoạt động kinh tế thị trường. Việc thiếu luật hoặc luật thiếu đồng bộ, không phù hợp sẽ làm tổn thương đến nền kinh tế và xã hội trở nên rối rắm hơn. Vì vậy, phải xây dựng và thực hiện đúng đắn, đồng bộ hệ thống pháp luật và các quy định dưới luật như Pháp lệnh, Nghị định. Theo đó, mọi công dân có quyền tự do, chủ động sáng tạo trong giởi hạn cho phép của pháp luật.
(2)           Hệ thống hoạch định phát triển
         Các công cụ hoạch định phát triển bao gồm: Chiến lược, Quy hoạch, Kê hoạch, Chương trình phát triển kinh tế – xã hội trực tiếp giúp Nhà nước thực hiện chức năng ổn định vĩ mô trong điều kiện kinh tế thị trường. Nhà nước thông qua công cụ hoạch định, sẽ đánh giá được tình hình kinh tế hiện tại và mức độ, khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội tại một thời điểm nhất định; xây dựng các mục tiêu chiến lược định hưởng sự phát triển kinh tế – xã hội của các nước, trong từng vùng, từng ngành trong tương lai; liên kết mục tiêu đặt ra cơ cấu nguồn lực, thực hiện các ưu tiên đầu tư cần thiết đế thực hiện có hiệu quả các mục tiêu; liên kết các ngành, vùng kinh tế thành một tổng thể thống nhất theo các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và các cấp khác; gắn các chính sách vào cơ chế giải quyết các nhiệm vụ chiến lược đặt ra; cung cấp các thông tin và tình hình thị trường trong và ngoài nước cho các nhà kinh doanh.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thu nhap binh quan dau nguoi