Vai trò của nhà nước trong điều tiết nền kinh tế


        Nhà nước cần đóng vai trò như thể nào và làm những gì đế thúc đẩy sự phát triển quá trình phát triển kinh tế – xã hội đất nước? Câu hỏi đó đã sởm được đặt ra từ lâu. Tuy vậy, việc xác định vai trò và chức năng thích hợp cho nhà nước là một quá trình lâu dài mang tính thử nghiệm. Ngày nay, các lý thuyết và thực tiễn phát triển kinh tế hiện đại đã khá thống nhất với nhau trong quan niệm vai trò của nhà nước trong điều tiết nền kinh tế của các quốc gia với các chức năng chủ yếu sau đây:

Vai trò của nhà nước trong điều tiết nền kinh tế

       Một là, Nhà nước thực hiện các hoạt động tố chức và điều chỉnh bằng quyền lực, bằng pháp luật, thiết lập khuôn khổ pháp luật, hành lang pháp lý đế điều chỉnh hành vi kinh doanh của các doanh nhân.
        Hai là, Thực hiện phân bổ nguồn lực khan hiếm.
        Mục tiêu của nhà nước là hỗ trợ phân bố nguồn lực, nhất là nguồn lưc khan hiếm để nâng cao hiệu quả kinh tế đạt mức như xã hội mong muốn Biểu hiện của việc thực hiện chức năng này là việc nhà nước đứng ra cung cấp hàng hoá công cộng, điều tiết các luồng đầu tư vào các ngành, các vùng theo quy hoạch chung, khắc phục các thất bại của thị trường liên quan đến tính phi hiệu quả như độc quyền, ngoại ứng hay thông tin không hoàn hảo. Nhà nước thực hiện chức năng phân bổ nguồn lực khan hiếm nhàm bảo đảm các nguồn lực này được đi đến những địa chỉ phù hợp vởi mục tiêu mà xã hội cần có, phục vụ cho những nhu cầu của quảng đại quần chúng nhân dân, kết hợp hài hoà giữa trước mắt với lâu dài.
         Ba là, Phân phối lại thu nhập.
         Cơ chế hoạt động của thị trường, kể cá trong trường hợp có hiệu quá thì nó vẫn có thể tạo ra những sự phân phối thu nhập rất bất binh đăng. Khi quốc gia còn ở mức độ phát triển thấp, những nguồn lực sẵn có dành cho việc phân phối lại thu nhập còn rất hạn chế. Nhưng khi đã phát triển cao hon thì cùng với sự thịnh vượng chung, nhà nước cũng sẽ có khả năng dành nhiều nguồn lực hơn để cung cấp các dịch vụ cho người nghèo. Đây được coi là chức năng kinh tế lởn thứ hai sau chức năng phân phối nguồn lực khan hiếm của nhà nước. Nhà nước thực hiện phân phối lại thu nhập giữa các doanh nghiệp và các hộ gia đình thông qua thuế thu nhập, thuế tài sản và nhũng biện pháp khác. Nhà nước cũng thực hiện các hoạt động phúc lợi công cộng như cung cấp phúc lợi cho người già, người tàn tật và những người thất nghiệp.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quy luat kinh te