Nhà nước can thiệp nhằm khắc phục các khuyết tật thị trường


        Nhà nước là một tố chức được thiết lập để thực thi những quyền lực nhất định, điều tiết hành vi của các cá nhân sống trong xã hội nhằm phục vụ cho lợi ích chung của xã hội đó và tài trợ cho việc cung cấp những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà xã hội đó có nhu cầu. vấn đề nhà nước làm những gì? Chức năng quyền hạn của nhà nước đến đâu? Câu trả lời đúng được dựa trên nhiều yếu tổ, nhưng điều quan trọng là từ việc xác định những lý do của sự cần thiết phải có sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế thị trường. Tổng hợp từ lý luận kinh tế học cũng như thực tiễn thực hiện sự can thiệp vào nền kinh tế của chính phủ nhiều nước.

Nhà nước can thiệp nhằm khắc phục các khuyết tật thị trường

        Những phân tích về khuyết tật thị trường cho thấy bản thân thị trường có thể đem đến những kết cục phi hiệu quả. Chính phủ can thiệp sẽ hy vọng hưởng thị trường hoạt động theo hưởng có hiệu quả hơn. Trong trường hợp thị trường độc quyền, Chính phủ can thiệp nhằm kiểm soát chặt chẽ thị trường, để đảm bảo rằng các rào cản đối vởi sự gia nhập thị trường không trở thành những phương tiện khuyến khích quyền lực độc quyền. Đối với các ngoại ứng, nhà nước can thiệp để buộc các bên tham gia giao dịch thị trường phải tính đến tác động của mình gây ra cho đối tượng thứ ba, nhờ đó có thể điều chỉnh các hoạt động của thị trường đạt tởi mức tối ưu xã hội.
        Nhà nước cần đứng ra để thực hiện việc cung cắp hàng hóa công cộng. Sự can thiệp của nhà nước trong các thị trường sẽ bổ sung thông tin cho thị trường, hoặc kiểm soát hành vi của những bên có lợi thể về thông tin để đảm báo thị trường hoạt động có hiệu quả hơn. Khuyết tật về sự bất ổn định trong nền kinh tể do thị trường đem lại sẽ có khả năng được khắc phục khi Nhà nước can thiệp bằng việc chủ động đưa ra và thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế khác nhau để đưa nền kinh tế trở về trạng thái toàn dụng nhân công.