Các nước thuộc thế giới thứ 3 – đang phát triển


      Cho đến đầu những năm 60, từ thực tiễn phải đối đầu với các vấn đề tương tự nhau, các quốc gia thuộc thế giới thứ ba ngày càng liên kết lại, họ đòi hỏi phải thay đổi các quan hệ kinh tế toàn cầu. Ví dụ, để khuyến khích sản xuất trong nước, các quốc gia này cần được quyền đánh thuế hoặc hạn chế một số mặt hàng nhập khẩu mà không sợ bị trùng phạt từ các nước liên quan. Năm 1963, tại hội nghị nhóm 77 quốc gia thuộc thế giới thứ ba đã yêu cầu Liên Hợp Quốc triệu tập hội nghị về thương mại thể giới. 

Các nước thuộc thế giới thứ 3 – đang phát triển

     Họ nhấn mạnh cần có những quan hệ thương mại công bàng hơn giũa những nước giàu có ở phương Bắc với các nước nghèo ở phương Nam. Theo đó, năm 1964 lần đầu tiên đã diễn ra hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển, với mục tiêu đưa thương mại quốc tế thúc đẩy sự phát triển của cácquốc gia nghèo, yêu cầu các nước giàu phải mở cửa thị trường cho hàng hóa của các nước thế giới thứ ba và phải giúp các nước này nâng cao năng lực sản xuất. Tiếp đó năm 1974, Liên Hợp Quốc đưa ra tuyên bố ủng hộ việc xây dựng một “trật tự kinh tế quốc tế mới” làm cơ sớ thúc đấy cuộc đối thoại Bắc – Nam.
      Dưới góc độ kinh tế, các nước thuộc thế giới thứ 3 còn được gọi là các nước “đang phát triển”. Khái niệm này bắt đầu xuất hiện vào nhũng năm 1960, khi đó, các nước thuộc thế giới thứ ba đều đứng trước sự cấp bách về giải quyết vấn đề phát triển kinh tế. Khái niệm này cũng được dùng để phân biệt với các nước giàu ở phía Bắc, được gọi là các nước phát triển, đây là những nước đã có thời kỳ dài công nghiệp hóa và trở thành các nước công nghiệp phát triển.
      Bản thân các nước đang phát triển khi mới dành độc lập đều là các quốc gia có trình độ phát triển kinh tế thấp kém, nền kinh tế què quặt, lạc hậu, phụ thuộc rất lớn bới nước ngoài. Tuy vậy, từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, các nước đang phát triển đã có sự phân hóa mạnh, một số nước đã tìm kiếm được con đường phát triển đúng đắn cho đất nước mình và vượt lên hàng đầu giữa các nước đang phát triển, trở thành các nước công nghiệp mới (NlCs). Một số nước khác do ưu đãi của thiên nhiên đã có được những mỏ dầu lớn, tạo nguồn thu nhập lớn cho đất nước và trở thành các nước có mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn hắn các nước đang phát triển khác, hình thành nên một nhóm nước, gọi là các nước thuộc tố chức xuất khấu dầu mỏ (OPEC).

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thu nhap binh quan dau nguoi