Nền kinh tế phụ thuộc rất lớn bởi nước ngoài


Nền kinh tế phụ thuộc rất lớn bởi nước ngoài
      Những đặc trưng nói đã tạo ra những rào cản mang tính cố hữu làm cản trở quá trinh thực hiện các mục tiêu phát triển của các nước đang phát triển, những rào cán đó là sự hạn chế về vốn đầu tư, trình độ phát triển công nghệ, kỹ thuật sản xuất và vốn nhân lực. Do đó quá trinh phát triển của các nước này bị phụ thuộc nhiều bởi các nước đang phát triển trên nhiều phương diện. 

Nền kinh tế phụ thuộc rất lớn bởi nước ngoài

     Thứ nhất, đó là sự phụ thuộc bởi nguồn vốn đầu tư: các nước đang phát triển, trung bình chỉ bảo đảm lượng tích lũy nội địa trên GDP khoảng 10-20%, trong khi đó nhu cầu đầu tư lại cao, so với GDP lên tới 30-40%, vì thế để phát triển kinh tế, các nước này phải hướng tới vay nợ nước ngoài và phụ thuộc nhiều vào nước chủ nợ. Thứ hai, phụ thuộc bởi công nghệ – kỹ thuật và lao động có trình độ cao nước ngoài: các nước đang phát triển thường có trình độ công nghệ kỹ thuật thấp (khoảng 60% công nghệ ở mức thấp), khả năng nghiên cứu triển khai trong nước lại hạn chế do thiếu vốn, năng lực, vì vậy, thường phải sử dụng công nghệ và chuyên gia nước ngoài thông qua các hình thức khác nhau như đầu tư trực tiếp, nhập khấu, mua báncông nghệ nước ngoài và phụ thuộc vào tốc độ và trình độ phát triển của khoa học công nghệ các nước phát triển. Thứ ba, phụ thuộc bởi thị trường quốc tế, nhất là thị trường cung cấp hàng hóa trung gian: các nước đang phát triển thường xuất khẩu sản phẩm thô, nhưng lại phải nhập khẩu hàng hóa đầu vào của các quá trình sán xuất do họ không có khả năng sản xuất ra các hàng hóa này. Điều đó gây ra những hạn chế về tính hiệu quả cũng như tính chủ động trong quá trình thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế.
Sự cần thiết lựa chọn con đường phát triển
     Những đặc trưng trên đây chính là những trớ ngại đối với sự phát triển, chúng có liên quan chặt chẽ với nhau, tạo ra vòng luẩn quấn của sự nghèo khổ (xem hình 1 -1), làm cho khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển ngày càng gia tăng.
     Đúng trước tình hình này đòi hỏi các nước đang phát triển phải có biện pháp để phá vỡ vòng luẩn quẩn. Trong khi tìm kiếm con đường phát triển đã dẫn đến những xu hướng khác nhau. Có những nước vẫn tiếp tục rơi vào tình trạng trì trệ, thậm chí phát triển thụt lùi, xã hội rối ren, như một số nước châu Phi cận Sahara, hay một số nước Nam Á. Có những nước đà đạt được tốc độ tăng trưởng khá, đưa đất nước ra khỏi vòng luẩn quấn, nhưng rồi lại rơi vào những cuộc khủng hoảng với những vòng luẩn quẩn mới như Philippines. 

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quy luật kinh tế