Các phương phương pháp trong nghiên cứu Kinh tế phát triển


     Phương pháp phân tích so sánh: Để đánh giá một quá trình hay yếu tố phát triển, cần phái dựa trên cơ sớ so sánh toàn diện, bao gồm so sánh theo chuỗi thời gian (gợi tát là so sánh chuỗi) và so sánh với những đối tượng hay quá trình có liên quan gọi là so sánh chéo. So sánh chuỗi tức là phải đặt quá trình phát triển trong một quá trình dài, với các số liệu qua nhiều năm, để xem xét và rút ra những kết luận mang tính xu hướng. 

Các phương phương pháp trong nghiên cứu Kinh tế phát triển

     So sánh chéo là việc đặt yếu tố hay quá trình phát triển với các yếu tố có liên quan hay với cũng yếu tố ấy nhưng diễn ra ớ các không gian khác nhau, từ đó có những kết luận chính xác về thực trạng phát triển của yếu tố nghiên cứu, làm cơ sở cho những đề xuất hay lựa chọn hợp lý.
     Phương pháp định lượng: đây là một phương pháp không thê thiêu được trong nghiên cứu Kinh tế phát triển. Việc hệ thống hóa những vân đê mang tính xu hướng trong quá trình phát triển hay xác định mối liên hệ giữa các yếu tố kinh tế, xã hội với nhau cần phái sứ dụng các công cụ tính toán trong thống kê, kinh tế lượng như các cách tính trung bình, cách xác định các hệ số co giãn, v.v… Cao hơn nữa, để xác định tính quy luật trong quá trình phát triển, hoặc xác định ánh hưởng của các yếu tố kinh tế, xã hội đến quá trinh phát triển kinh tế. Ngoài phân tích định tính, cần sử dụng các mô hình kinh tế lượng để lượng hóa tác động cũng như ánh hưởng của các yếu tố đến quá trình phát trien như thế nào.
    Phương pháp phân tích các mô hình lý thuyết và thực tiễn (kinh nghiệm thực tiễn đúc kết thành mô hình): Vì mục tiêu, tôn chí của môn học là tìm ra đường đi hợp lý nhất cho các nước đang phát triển, nên cần nhấn mạnh việc đến việc phân tích các mô hình lý thuyết và thực tiễn có liên quan đến quá trình phát triển; đi sâu phân tích những kinh nghiệm thực chứng của các nước đang phát triển đã thực hiện thành công (hoặc không thành công) quá trình phát triển kinh tế; những bài học của các nước phát triển cũng được đề cập trong nội dung môn học.
     Tất cá các phương pháp đề cập trên đây đã tạo nên những luận cứ đa chiều và phong phú, giúp cho các nước đang phát triển tim kiếm con đường đi hợp lý nhất cho mình trong quá trình phát triển và thực hiện mục tiêu rượt đuổi các nước phát triển.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: quy luat kinh te