Tỷ lệ gia tăng dân số ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế


     Tốc độ tăng dân số cao và khả năng bảo đảm các nhu cầu xã hội cho con người thấp
    Các nước đang phát triển còn phải đối đầu với một thách thức nữa trong quá trình phát triển đó là áp lực về dân số. Dân số những nước đang phát triển vốn đã đông, sự bùng nổ về dân số ở những quốc gia này đã tạo ra một hạn chế lớn cho phát triển kinh tế.

Tỷ lệ gia tăng dân số ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế

      Tỷ lệ gia tăng dân số thường ở mức cao hơn tỷ lệ tăng trướng kinh tế đã làm cho mức sống của nhân dân ngày càng giảm. Theo sổ liệu của Báo cáo phát triển thế giới 2010, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên bình quân trong vòng 10 năm 2000-2010 của thế giới là 1,2%, các nước phát triển chỉ là 0,7%, trong khi đó các nước đang phát triển là 1,3%, các nước chậm phát triển 2,2%, vùng Châu Phi Hạ Sahara còn lên tới 2,5%. Dân số tăng trưởng nhanh làm cho tốc độ tăng lao động lớn hơn tốc độ tăng trưởng việc làm, điều đó dẫn đến hiện tượng thất nghiệp trở thành khá phổ biến ở các nước đang phát triển và gánh nặng giải quyết việc làm luôn đặt lên vai Chính phủ của các nước này.
     Do tốc độ tăng trưởng dân số nhanh, ngoài việc phải vật lộn với mức thu nhập thấp, nhiều người dân ở các nước đang phát triển còn thường xuyên phải chiến đấu chống lại nạn suy dinh dưỡng, bệnh tật và sức khoẻ kém. Theo Báo cáo phát triển con người 2010, tuổi thọ bình quân toàn thế giới đạt 69,3 tuổi, các nước phát triển đã lên tới con số 80, Nhật Bán có tuổi thọ bình quân cao nhất thế giới là 83,4 tuổi. Trong khi đó tuổi thọ bình quân các nước đang phát triển chỉ là khoảng 60 tuổi, 50 nước chậm phát triển (LDC), tuổi thọ trung bình đạt 57,7 tuổi. Tý lệ tử vong của trẻ sơ sinh dưới một tuổi trong so 1000 trẻ em được sinh ra ở các nước kém phát triển nhất vào khoáng 118 so với 73 ở các nước đang phát triển khác và 12 ớ các nước phát triển.
     Cơ hội được học hành ở các nước đang phát triển cũng hạn chế. Việc cổ gắng tạo ra cơ hội giáo dục ở cấp tiếu học là nỗ lực lớn nhất của chính phủ các nước này. Tuy vậy, mặc dù có những bước tiến đáng kể về động viên học sinh đến trường, nhưng tỷ lệ đến trường hiện nay ở các nước đang phát triển còn thấp. Năm 2010, Báo cáo phát triển con người đã thống kê hai con số về tỷ lệ đến trường, đó là tỷ lệ đến trường bình quân của nhũng người từ 25 tuổi trở lên và tỷ lệ đến trường kỳ vọng (tính cho những trẻ em đang trong tuổi đi học), các con sổ này ớ các nước đang phát triển chí đạt 5,2 và 9,6; các nước chậm phát triển rất thấp, chi đạt 3,7 và 8,0; so với mức trung bình toàn thế giới là 7,4 và 12,3; các nước phát triển đạt tới 11,3 và 15,9.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thu nhap binh quan dau nguoi